Thị trường cổ truyền đang áp dụng những phương thức mới để níu chân khách hàng cũ.
Chợ truyền thống vẫn là một kênh bán hàng quan trọng ở Thị Trường trong nước, nhưng thu nhập tăng đã khiến quý khách có xu thế chuyển sang các hình thức mua hàng khác tiện lợi hơn.
Giữa sự lấn chiếm ngày càng mạnh của các TTTM, siêu thị và cửa hàng tiện ích, chợ truyền thống đang sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội, xây dựng trang web và phân phối trực tiếp cho nhà hàng.
theo con số của Tổng cục Thống kê, mặc dù các hình thức bán lẻ ngày càng được đa dạng hóa, chợ truyền thống cổ truyền vẫn tồn tại số lượng lớn, hiện nay vào khoảng 8.500 cơ sở.
Chợ Giảng Võ là một trong những ví dụ về việc đổi mới cách thức bán hàng. Thực phẩm được sơ chế và chế biến ngay tại chỗ, khách hàng có thể đặt trước và qua lấy về ngay. Hơn 100 cửa hàng cung cấp thực phẩm tươi sống đã chuẩn bị sẵn sàng phục vụ nhu cầu chế biến của khách hàng. So với các siêu thị, cung cấp chủ yếu là thịt và cá đông lạnh, người Việt vẫn thường thích đồ tươi và giá đồ ở chợ thì rẻ hơn siêu thị khoảng 20-30%.
Theo một khảo sát được thực hiện bởi công ty nghiên cứu Nielsen vào năm 2018, trung bình, người VN mua hàng tại chợ cổ truyền khoảng 19 lần một tháng trong khi chỉ đi siêu thị và các cửa hàng tiện ích 10 lần một tháng.
Tuy vậy, một khảo sát khác cho thấy, người Việt Nam chỉ dành số tiền chi tiêu cho việc mua đồ ở chợ bằng một trong những phần ba đến một nửa số tiền họ chi tại các siêu thị và cửa hàng tiện lợi.
Điều này cũng cho biết người Việt đi chợ truyền thống cổ truyền chủ yếu để mua đồ giá trị thấp.
Dương Thị Lý, chủ hàng chả cá cho biết doanh số bán hàng của cô đã giảm trong thời điểm năm qua, nên Lúc này cô ấy phải tích cực quảng cáo hơn.
Ngoài việc đăng sản phẩm lên Facebook hàng ngày, cô cũng trao đổi với khách hàng qua mạng xã hội và đang quảng bá dịch vụ giao hàng thông qua Grab.
Chợ Bến Thành là nơi được rất nhiều du khách biết đến, song du khách thì thường khó mà mặc cả được. Nhưng kể từ khi ban điều hành quản lý chợ bước đầu vận hành một trang web liệt kê các sản phẩm và giá thành, khách du lịch và kể cả khách Việt đã có cơ sở giá để mặc cả dễ hơn.
Theo Tổng cục Thống kê VN, năm 2017 có không đến 1.000 siêu thị ở nước ta, nhưng thu nhập trung bình tăng đã khiến cầu hàng hóa cũng tăng nhanh hơn. Vingroup đang có kế hoạch tăng gấp đôi số lượng siêu thị của mình lên 200 cơ sở và tăng gấp đôi số lượng cửa hàng tiện nghi lên khoảng 4.000 cửa hàng vào khoảng thời gian 2020.
Thị trường bán lẻ thay đổi đang thu hút sự quan tâm rất lớn từ các nhà đầu tư nước ngoài. Sumitomo Japan đã tham gia kinh doanh siêu thị của nước ta vào khoảng thời gian ngoái, trong khi Aeon Mall cho biết sẽ tăng số lượng trung tâm mua hàng tại VN.
Nhưng mặc dù tăng trưởng đều đặn 5-10% mỗi năm, kinh doanh bán lẻ cũng không hề dễ dàng. Giá thuê bất động sản tại thành phố Sài Gòn thuộc hàng cao nhất khu vực ĐNA, làm giảm thu nhập của các công ty bán lẻ.
Hệ thống cửa hàng thuận lợi Seven-Eleven thuộc Seven-I Holdings là một trong những ví dụ cho sự thất bại ê chề. Công ty này bước đầu tại Thành phố HCM vào thời điểm năm 2017, với kế hoạch sẽ mở khoảng 100 cửa hàng. Nhưng đến nay, chỉ có gần 30 cửa hàng rải rác cả nước.
CEO FujiMart nước ta - ông Keisuke Hitotsumatsu cho biết: "trong quá trình này, chúng tôi sẽ phải cạnh tranh với các Thị Phần truyền thống cổ truyền, thay vì các siêu thị khác".
(Sưu tầm)
>>> Nguồn: Đấu tranh giữa siêu thị và chợ truyền thống tại Việt Nam khốc liệt hơn khi cộng đồng mạng góp mặt
0 nhận xét:
Đăng nhận xét