Chủ Nhật, 30 tháng 6, 2024

Những ẩn số trên đà hồi phục xuất khẩu gỗ nội thất




Xuất khẩu gỗ nội thất đang tăng tốt nhưng thị trường Mỹ khó đoán và cước tàu biển tăng là ẩn số cho đà bình phục nửa cuối năm.

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ mang về 6 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm, tăng 18% so với cùng kỳ 2023, theo Tổng cục thương chính. Riêng sản phẩm gỗ ước lượng hơn 4 tỷ USD, tăng 7,5%. Cả 10 thị trường xuất khẩu lớn nhất đều tăng trưởng dương.

"Xuất khẩu đã hồi phục trở lại", bà Đỗ Thị Kim Loan, Tổng giám đốc công ty Sao Nam, chuyên sinh sản ván sàn cho biết. Theo bà Loan, khách hàng từ Nhật Bản đã quay lại như xưa, trong khi khách Mỹ có cải thiện.

Ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP HCM (Hawa) nói các công ty đã có đơn hàng quý III, một số có đơn cho quý IV. "phần đông đánh giá đơn hàng đã phục hồi tốt hơn nhiều so với nửa cuối 2023", ông cho biết.

Năm ngoái, ngành gỗ nội thất xuất khẩu 14,3 tỷ USD, giảm 15,8% so với 2022 và không đạt mục tiêu 17,5 tỷ USD. Năm nay, ngành này đặt lại đích này trong bối cảnh các doanh nghiệp, chuyên gia lạc quan hơn về sức mua của thế giới.
tỷ USDKim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ6.796.797.657.658.478.4710.3310.3312.0112.0114.1214.1216.916.914.314.317.517.5201620172018201920202021202220232024 (mục tiêu)05101520VnExpress2022● Kim ngạch: 16.9
Các diễn biến gần đây cũng cho thấy việc bán được gần 12 tỷ USD trong 7 tháng còn lại của năm sẽ không đơn giản, khi một số nguyên tố khó đoán đang nổi lên.

trước tiên là sức mua của Mỹ, thị trường chiếm hơn một nửa kim ngạch. 5 tháng qua, nước này chi hơn 3,33 tỷ USD mua gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam, tăng 26%. Ngoài khả năng Cục dự trữ liên bang (Fed) có thể giảm lãi suất vào tháng 9, giúp kích chuồng chồ dùng và bất động sản, các dữ liệu mua sắm chưa nhiều tích cực.

Theo thông báo ban bố tuần trước của hãng nghiên cứu thị trường GlobalData, ăn xài cho các mặt hàng liên quan đến không gian sống trong quý I như đồ gia dụng, nội thất và cải tạo nhà cửa lần lượt giảm 4,2%, 6,8% và 4,1% so với cùng kỳ 2023.
%Tăng trưởng doanh số bán buôn các ngành hàng tại MỹQuý I/2024 so với cùng kỳ 20233.23.21.91.92.82.83.93.9-1.9-1.9-4.1-4.1-4.2-4.2-6.8-6.8Quần áoĐồ thể thaoThực phẩmLàm đẹpĐồ điện tửCải tạo nhàcửaVật dụng giađìnhNội thất-7.5-5-2.502.55VnExpress GlobalData
Cùng với đó, cước tàu biển gần đây tăng gấp đôi, thậm chí gần gấp 3 tại một số tuyến Việt Nam đi quốc tế, do ảnh hưởng từ các cuộc xung đột. Ông Nguyễn Quốc Khanh cho biết bây chừ, phần nhiều doanh nghiệp xuất khẩu FOB, tức người mua trả tiền vận tải. Tuy nhiên, giá cước tăng cũng có thể ảnh hưởng đến việc khách hàng cân nhắc có nên tiếp đặt đơn những tháng cuối năm hay không.

Kết hợp giữa thiên hướng tiêu dùng thị trường Mỹ và giá cước, triển vọng đà phục hồi đơn hàng cuối năm khó đoán hơn. "Nếu nhu cầu thị trường Bắc Mỹ tăng trưởng tốt, nhà du nhập mới xem đủ lời để chịu phí cước tăng và đấu đặt hàng cho mùa cuối năm. Đó là một ẩn số", ông Khanh nói.

"Lò nướng ngoài trời, bàn ghế sân vườn, TV, sofa, giường, tất cả đều gặp chút khó khăn gần đây", nhà phân tách Joseph Feldman của Telsey Advisory nhận định trên Reuters. Đến quý I, doanh số của Home Depot - chuỗi bán sỉ thiết bị nhà cửa lớn nhất ở Mỹ đã giảm 3 quý liên tiếp, do khách hàng vật lộn với lãi suất thế chấp và lạm phát cao. Đầu năm đến nay, cổ phiếu công ty giảm 3,6%.


    Một gian hàng trưng bày đồ nội thất của doanh nghiệp tại hội chợ ở TP HCM. Ảnh: Hawa

    Cả nhà sản xuất lẫn nhập hàng đang có những động thái xoay sở để duy trì sức mua trong bối cảnh khó lường. Bà Đỗ Thị Kim Loan cho hay, các đơn hàng đi Mỹ phục hồi về sản lượng tính theo container nhưng giá trị giảm.

    "Trước đây, khách Mỹ đặt ván dày 21 mm, nay đặt mỏng hơn, chỉ 15 mm. Hay như khách Nga xưa mua ván có phần lót gỗ ép 15 mm và ván phủ 6 mm thì nay độ dày tổng cộng cũng chỉ 15 mm để rẻ tiền hơn", bà Loan thí dụ.

    Ngoài thay đổi quy cách theo nhu cầu khách hàng quốc tế để hợp với khả năng tiêu pha của người tiêu dùng, công ty bà Loan còn quay về lóng nhịp ở thị trường nội địa. Gần đây, họ phát triển ra loại ván sàn với lớp lót làm bằng bột đá thay cho ván ép, bề mặt phủ 2 mm veneer (gỗ thiên nhiên được lạng mỏng).

    Vì phí tổn bột đá rẻ hơn ván ép nên giá thành của loại ván mới thấp hơn dòng truyền thống. Sản phẩm này đã tìm được vài khách hàng dự án Đầu tiên, trong đó có một chung cư phân khúc trung - cao cấp đặt 10.000 m2 sàn ở Hà Nội. Bà Loan định mở thêm đại lý ở miền Tây và miền Trung để tiếp cận phân khúc nhà ở gia đình. "Lúc này, mình phải làm những sản phẩm hợp túi tiền để thích ứng", bà nói.

    Trong khi đó, phía Hawa đã bắt đầu chuẩn bị cho hội chợ của ngành vào năm sau - HawaExpo 2025, dự kiến diễn ra đầu tháng 3, khi thấy hiệu quả của phương thức thúc đẩy thương nghiệp này. Năm nay, sự kiện đã diễn ra đón được hơn 20.000 khách từ 110 thị trường. Ban tổ chức cho biết 75% nhà triển lãm đã kí thành công đơn hàng với tổng giá trị 150 triệu USD.

    Theo ông Khanh, việc tổ chức hội chợ lớn tại Việt Nam rất quan trọng. Cách này giúp tìm thêm đơn hàng một cách tằn tiện uổng, có thời cơ phô diễn kỹ thuật và trình độ thiết kế của nhà sinh sản nội địa. "Các nhà mua hàng quốc tế trực tiếp đến Việt Nam tìm đối tác nhiều hơn nên cần tận dụng khuynh hướng này", ông nói.

    Viễn Thông


    >>> Nguồn: http://hangmoi.net/nhung-bi-an-tren-da-hoi-phuc-xuat-khau-go-noi-that-20359.html

    0 nhận xét:

    Đăng nhận xét